PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำความรู้จัก Hedge Fund กองทุนที่นักลงทุนต่างประเทศคุ้นเคย

 

สำหรับนักลงทุนในไทย หลาย ๆ คน อาจจะไม่คุ้นเคยกับคำว่า Hedge Fund (เฮ็ดจ์ ฟันด์) เนื่องจากในประเทศไทย ยังไม่มีผลิตภัณฑ์การลงทุนในลักษณะนี้ แต่สำหรับในอเมริกา กองทุนนี้กำลังได้รับความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นกองทุนที่สำคัญต่อระบบการเงินสหรัฐ

Hedge Fund มีลักษณะคล้ายห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่นักลงทุนจะลงเงินกัน แล้วให้ผู้จัดการกองทุนมืออาชีพวางแผนและวางกลยุทธ์ก่อนนำเงินไปลงทุน ซึ่งกลยุทธ์มีได้หลากหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่มีความเสี่ยงสูง เพราะเน้นลงทุนเชิงรุก (Active) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมักจะเป็นนักลงทุนสถาบัน หรือ นักลงทุนรายย่อยได้รับการรับรอง
  • Hedge fund มักจะมาพร้อมความเสี่ยงสูง จากการลงทุนเชิงรุก (Active)
  • Hedge fund จะเปิดรับเฉพาะ นักลงทุนสถาบัน หรือ นักลงทุนรอยย่อยที่ได้รับการรับรอง
  • การลงทุนชนิดนี้จะมีค่าธรรมเนียมที่สูงกว่า การลงทุนทั่วไป
  • กลยุทธ์การลงทุนของ Hedge Fund จะขึ้นอยู่กับผู้จัดการกองทุนล้วน ๆ
 
ลักษณะของ Hedge Fund

Hedge Fund เกิดจากการระดมทุนของนักลงทุนจำนวนมาก ส่วนใหญ่มักเป็นนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยที่ได้รับการรับรองจากการมีรายได้และทุนทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด (Accredited Investor) โดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐกำหนดไว้ว่าต้องมีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมสินทรัพย์อย่างที่อยู่อาศัย หรือเป็นผู้ที่สามารถสร้างรายได้เกิน 2 แสนดอลลาร์ หรือเกิน 3 แสนดอลลาร์นับรวมกับคู่ครอง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

Hedge Fund มีความคล้ายธุรกิจ Start-up ตรงที่มีการลงทุนอย่างหนักเพื่อสร้างความสนใจให้นักลงทุนเข้ามาลงเงิน และเมื่อได้เงินทุนตามที่ต้องการแล้ว Hedge Fund จะจัดจ้างคนมา วิเคราะห์การลงทุน เจรจากับนักลงทุน และปรับการดำเนินงานต่าง ๆ ให้เข้ากับกฏหมายปัจจุบัน จากนั้นก็อาจนักลงทุนใหม่ ๆ เพิ่ม หรือ ระดมเงินเพิ่มจากนักลงทุนที่มี เพื่อสร้างความเติบโตให้กับบริษัท บริษัท ที่ทำ Hedge Fund อาจมีคนเพียง 1 - 2 คน หรือไม่ก็มีเยอะพอ ๆ กับบริษัทใหญ่ระดับประเทศ


ความต่างของ กองทุนรวม (Mutual Fund) กับ Hedge Fund

จุดที่กองทุนสองชนิดมีร่วมกัน คือเป็นกองทุนที่จัดตั้งมาเพื่อการลงทุนและตอบสนองตามจุดประสงค์เฉพาะ ซึ่งเป็นเพียงจุดร่วมเดียวที่มีเหมือน ๆ กัน
  • กองทุนรวมจะเปิดขายให้กับสาธารณชนชทั่วไป หากใครสนใจก็สามารถซื้อได้ตามเงื่อนไขที่บริษัทจัดการกองทุนกำหนด ซื้อขายได้ทุกวันทำการ มีความเสี่ยงที่ต่ำกว่า Hedge Fund (แต่ความเสี่ยงก็ขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่กองทุนลงทุนเช่นกัน)
  • Hedge Fund มีการจำกัดให้เฉพาะนักลงทุนบางกลุ่ม ตามที่ได้กล่าวไว้ และไม่สามารถซื้อขายรายวันได้ บ้างก็ไม่สามารถถอนทุนได้หากไม่ครบปี และมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากมักมีการลงทุนเชิงรุก (Active) และการขายชอร์ต


เหตุผลที่นักลงทุนสนใจ Hedge Fund?

แม้ว่า Hedge Fund ส่วนมากจะมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างแพง เพราะจัดเก็บค่าจัดการกองทุนที่ 2% และ ค่าผลการดำเนินงานอีก 20% จากกำไรที่ทำได้ ยังไม่รวมเงื่อนไขที่จำกัดการขายออกและถอนเงินอีกหลายเดือนหรือเป็นปี (Lock-up period)

แต่เหตุผลที่นักลงทุนสนใจใน Hedge Fund คือการที่กองทุนมีการจัดการที่พิเศษกว่ากองทุนแบบอื่น ๆ นั่นคือการทำ ซื้อ Long ขาย Short ได้หากสินทรัพย์เป็นหุ้น ซึ่งสามารถทำเงินได้แม้ตอนที่ตลาดหุ้นอยู่ในช่วงขาลง บางเจ้าก็สามารถทำกำไรจากราคาหุ้นที่ขึ้นจากข่าวคราวภายในของบริษัทด้วย

คำว่า Hedge มีคำจำกัดความตาม Cambridge Dictionary ว่า “วิธีควบคุม ป้องกัน และหลีกเลี่ยง บางสิ่งบางอย่าง” ในบริบทของการลงทุน Hedge Fund มีไว้เพื่อป้องกันการขาดทุน ด้วยวิธีใดก็ได้ไม่ว่าจะขายชอร์ต หรือ วิธีทางอนุพันธ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนยอมจ่ายเพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้โดยรวมให้กับพอร์ตการลงทุน และบางกองทุนก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้หลายปี


Hedge Funds 4 ประเภทที่พบได้บ่อย
  1. Global macro hedge fund มีกลยุทธ์การจัดการแบบ Active โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อทำกำไรจากตลาดที่ผันผวนจากเหตุการณ์ทางการเมืองหรือสภาพเศรษฐกิจ
  2. Hedge fund หุ้น ที่ลงทุนตลาดทั่วโลกหรืออาจเจาะจงที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยเลือกหุ้นที่มีโอกาสทำกำไรสูง พร้อมป้องกันช่วงขาลงผ่านการขายชอร์ตหุ้นหรือดัชนีที่มีราคาสูงเกินจริง
  3. Relative Value Hedge fund จะจับจังหวะลงทุนโดยวิเคราะห์จากราคาสินทรัพย์ว่าสูงเกินจริงหรือต่ำเกินจริง เพื่อจับจังหวะการซื้อขาย
  4. Activist hedge fund หรือ Event-driven จะลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง โดยเน้นทำกำไรจากราคาหุ้นที่ขึ้นฉับพลันจากสถานการณ์ภายในของบริษัทนั้น เช่น การควบรวมกิจการ ซื้อขายกิจการ การปรับโครงสร้างบริษัท ฯลฯ
แม้นักลงทุนไทยจะไม่สามารถลงทุน Hedge Fund ได้ แต่กองทุนรวมในไทยก็มีหลายตัวที่ลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศ และมีคำว่า Hedge อยู่ในชื่อ เพราะกองทุนเหล่านี้จะมีนโยบายและกลยุทธ์การลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุน

ปรึกษาและเลือกลงทุนกองทุนรวม กับ Phillip Fund SuperMart โทร. 02-635-1718 และ Line: @Fundsupermart (หรือคลิก https://lin.ee/IMIjW3e )